วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ยุโรป สมัยใหม่

ยุโรป สมัยใหม่

ในช่วงประมาณ ปี ค.ศ. 1300- 1600 ได้เกิดกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญขึ้นในประเทศตะวันตก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงกังกล่าวนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้าง การเปลี่ยนแปลงทางความคิด วิถีชีวิตของผู้คนในตะวันตก ซึ่งกระบวนการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้เป็นส่วนหสึ่งที่ทำให้ยุโรปกลายเป็นศูนย์กลางทางการเมือง เศรษฐกิจของโลกในช่วงเวลาต่อๆมา

ก่อนที่ประวัติศาสตร์จะก้าวไปสู่สมัยใหม่ มีพัฒนาการสำคัญที่เป็นจุดเชื่อมโยงจากสมัยกลางไปสู่สมัยใหม่ได้แก่ รัฐชาติ (Nation-state กระบวนการฟื้นฟูศิลปวิทยาการ (Renaissance) และกระบวนการปฏิรูปศาสนา (Reformation)ในขณะเดียวกันก็มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองไปสู่การปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์) เริ่มปรากฏเป็นรูปร่างชัดเจนในยุโรป จากยุคการสำรวจทางทะเล (Age of Exploration) ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจแบบใหม่ ที่เรียกว่า ลัทธิพาณิชย์นิยม (Mercantilism) ซึ่งทำให้เกิดระบบทุนนิยม (Capitalism) การปฏิวัติอุตสาหกรรม (Industrial Revolution) ประเทศอุตสาหกรรมพากันแสวงหาอาณานิคม และเกิดมีอุดมการณ์ทางการเมืองหลายรูปแบบ การขยายตัวของลัทธิจักรวรรดินิยมทำให้ประเทศตะวันตกแข่งขันกันสร้างแสนยานุภาพ ซึ่งนำไปสู่การรวมกลุ่มระหว่างประเทศและการเผชิญหน้ากันจนเกิดเป็นสงครามโลกครั้งที่ 1 และสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงนี้เองที่พัฒนาการในยุโรปเริ่มมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่อภายนอกทวีป กล่าวคือ ยุโรป เริ่มหันออกไปยังดินแดนภายนอกทวีป เพื่อสร้างความมั่งคั่งให้กับรัฐชาติที่เพิ่งเกิดขึ้นมาใหม่ ภายใต้เพดานทางความคิด ( concept) เรื่องของลัทธิชาตินิยมที่แพร่ขยายไปทั่วยุโรป เกิดกระบวนการล่าอาณษนิคมขึ้นทำให้ยุโรปเริ่มเป็นผู้กำหนดบทบาท และทิศทางต่างๆของโลก เรื่อยมาจนสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่บทบาทผู้นำโลกเกิดมีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นอเมริกา


1 ความคิดเห็น:

  1. สนธิสัญญาเวสฟาเลีย (Treaty of Westphalia) ในปี 1648 เป็นจุดเริ่มต้นของ “รัฐสมัยใหม่” (modern state) ผู้ครองรัฐต่างๆ สามารถกำหนดนิกายศาสนาด้วยตนเอง ไม่จำต้องขึ้นกับศาสนจักรอีกต่อไป เป็นการยุติอำนาจฝ่ายโลกของคริสตจักรโรมันคาทอลิกที่มีมาตั้งแต่ยุโรปสมัยกลาง ผู้ปกครองแต่ละคนมีอำนาจสูงสุดเหนือดินแดน รวมถึงทุกสิ่งทุกอย่างในดินแดนนั้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นประชากร ทรัพยากรต่างๆ รัฐจึงเป็นสิ่งประดิษฐ์คิดค้น สามารถพัฒนาปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม
    http://www.chanchaivision.com/2014/12/Modern-State-Primary-Actor-141228.html

    ตอบลบ