วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

อารยธรรมธรรมคลาสสิค



อารยธรรมธรรมคลาสสิค

ที่กล่าวเช่นนี้ ด้วยเหตุที่ว่า อารยธรรมที่จะกล่าวถึงต่อไปเป็นรูปแบบของอารยธรรมที่เป็นรากฐาน วิธีคิด พื้นฐานการดำรงชีวิต ของผู้คน และรัฐต่างๆในยุโรป ซึ่งอารยธรรมเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งของความเจริญ ที่เกิดขึ้นในยุโรป อารยธรรมเหล่านี้เป็นตัวหล่อหลอมแนวคิด การเป็นอยู่ของผู้คนใน ยุโรป เป็นรากฐานแห่งอารยธรรมตะวันตก ได้แก่ อารยธรรม กรีก และโรมัน

อารยธรรมกรีก (Greek Civilization)

ได้แก่ อารยธรรมของนครรัฐกรีก ซึ่งเจริญขึ้นบนผืนแผ่นดินกรีซในทวีปยุโรป และบริเวณชายฝั่งตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนด้านเอเชียไมเนอร์ เริ่มขึ้นเมื่อปี 1,500 ก่อนคริสตกาล อารยธรรมที่เจริญขึ้นในนครรัฐกรีกมีศูนย์กลางสำคัญอยู่ที่นครรัฐเอเธนส์ (Athens) และนครรัฐสปาร์ตา (Sparta) นครรัฐเอเธนส์เป็นแหล่งความเจริญในด้านต่างๆ ทั้งทางด้านการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม ศิลปะ วิทยาการด้าน ต่างๆและปรัชญา ส่วนนครรัฐสปาร์ตาเจริญในลักษณะที่เป็นรัฐทหารในรูปเผด็จการ มีความแข็งแกร่งและเกรียงไกร เป็นผู้นำของนครรัฐอื่นๆ ในแง่ความมีระเบียบวินัย กล้าหาญและเด็ดเดี่ยวในการสู้รบ

อารยธรรมโรมัน (Roman Civilization)

เกิดขึ้นบนคาบสมุทรอิตาลี ซึ่งทอดยาวไปยังตอนกลางของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ในระยะเวลาใกล้เคียงกับอารยธรรมกรีก แต่มีลักษณะที่แตกต่างไปจากกรีก กล่าวคือ ในขณะที่กรีก เน้นความสำคัญของปัจเจกบุคคล เป็นนักคิด บูชาเหตุผล และมีจินตนาการสูง แต่โรมันเป็นนักปฏิบัติ ชาวโรมันจะเน้นความจงรักภักดีต่อครอบครัว ประเทศและเทพเจ้า ชาวโรมันเคารพกฎหมายและระเบียบวินัย ซึ่งเป็นหลักสำคัญที่สุดในการปกครอง โรมเจริญรุ่งเรืองขึ้นจากนครรัฐเล็กๆ บนฝั่งแม่น้ำไทเบอร์ (Tiber) ต่อมากลายเป็นสมาพันธรัฐอิตาลีที่มีโรมเป็นผู้นำ และในที่สุดกลายเป็นจัรกวรรดิที่มีอำนาจเหนือดินแดนทั้งปวงโดยรอบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น