วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สงครามโลกครั้งที่ 1


สงครามโลกครั้งที่ 1

เกิดขึ้นเมื่อ ค.ศ.1914-1918 มีระยะเวลา 4 ปี เป็นสงครามครั้งแรกของมนุษยชาติที่มีผู้คนจำนวนมากเข้าร่วมการสู้รบจาก ทุกทวีป และนับว่าเป็นความหายนะครั้งยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งเท่าที่เคยปรากฏในประวัติศาสตร์โลก สาเหตุของสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยสรุปมีดังนี้

1) การแข่งขันกันแสวงหาอาณานิคมและขยายอิทธิพลระหว่างประเทศมหาอำนาจในดินแดนต่างๆ ทำให้เกิดข้อพิพาทและความขัดแย้งของประเทศมหาอำนาจกันอย่างต่อเนื่อง ตลอดมา

2) ขบวนการชาตินิยมที่เกิดขึ้นในยุโรปและขยายตัวอย่างรวดเร็วในอิตาลี ฝรั่งเศส ออสเตรีย ฮังการี บางครั้งมีการนำเอาลัทธิชาตินิยมไปใช้ในทางที่ผิด จนกลายเป็นสาเหตุแห่งความขัดแย้งระหว่างประเทศ

3) การรวมกลุ่มเพื่อสร้างพันธะมิตรของประเทศมหาอำนาจ โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน และเผชิญหน้ากับกลุ่มอื่นที่มีผลประโยชน์ขัดกับตน

4) การแข่งขันกันในด้านการเริมสร้างแสนยานุภาพทางทหาร ทำให้เกิดความหวาดระแวงและความตึงเครียดระหว่างประเทศ

5) สาเหตุที่เป็นชนวนของสงคราม เกิดจากการที่กลุ่มชาตินิยมในเซอร์เบียต่อต้านการแทรกแซงของจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี และต้องการสร้างรัฐเซอร์เบียให้เข้มแข้งยิ่งใหญ่ จึงยังผลให้ชาวเซอร์เบียผู้หนึ่งลอบปลงพระชนม์มกุฎราชกุมารของออสเตรีย-ฮังการี ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1914 ณ เมืองซาราเยโว ซึ่งเป็นชนวนสำคัญที่ทำให้ออสเตรียประกาศสงคราม กับเซอร์เบีย

ขอบเขตของสงครามครั้งนี้แผ่ขยายกว้างขวางครอบคลุมทั่วโลก เพราะคู่สงครามหลายประเทศเป็นจักรวรรดินิยม มีอาณานิคมอยู่ในดินแดนต่างๆ ทั่วโลก ประเทศคู่สงครามต่างถือว่าอาณานิคมเป็นดินแดนศัตรูที่ตนมีสิทธิ์โจมตี และเข้ายึดครองได้ สมรภูมิการสู้รบส่วนใหญ่อยู่ในบริเวณแนวรบด้านตะวันตก และด้านตะวันออกของเยอรมนี ในช่วงแรกของการสู้รบฝ่ายมหาอำนาจเป็นฝ่ายได้เปรียบประสบชัยชนะในหลายสมรภูมิ อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่สหรัฐอเมริกาประกาศสงครามกับเยอรมนี เมื่อเดือนเมษายน ค.ศ. 1917 พร้อมส่งกำลังพลเกือบ 5 ล้านคน เข้าร่วมกับกองทัพสัมพันธมิตร ยังผลให้ฝ่ายสัมพันธมิตรกลับมาได้เปรียบ ในที่สุดมหาอำนาจกลางจึงเป็นฝ่ายพ่ายแพ้และยอมสงบศึก เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ค.ศ. 1918


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น